Hệ thống làm mát nhà xưởng SIÊU HIỆU QUẢ, CHI PHÍ THẤP

 

Hệ thống làm mát nhà xưởng ngày càng trở nên cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là phương pháp làm mát đem đến hiệu quả cao, mang lại không gian trong lành, an toàn cho người lao động và vô cùng thân thiện với môi trường. Vậy hệ thống làm mát nhà xưởng có cấu tạo và những ưu điểm vượt trội nào, cùng MEC – VIỆT NAM tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hệ thống làm mát nhà xưởng là gì?

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Hệ thống làm mát nhà xưởng là sự kết hợp của quạt hút công nghiệp và tấm làm mát cooling pad để tạo thành máy làm mát có giá tương đối rẻ, hiệu suất làm mát cao phù hợp với nhiều nhà xưởng. Hệ thống này còn được lại là hệ thống làm mát tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả rất cao, có thể giảm từ 8-10 độ C.

Các giải pháp cho hệ thống làm mát nhà xưởng

Hiện nay, người ta thường sử dụng 2 giải pháp lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng đó là: làm mát thông gió tự nhiên và làm mát cưỡng bức.

Làm mát nhà xưởng thông gió tự nhiên trên mái nhà

Đối với những nhà xưởng thiết kế thông gió tự nhiên sẽ có không gian tương đối mát mẻ vì không khí trong và ngoài sẽ được đối lưu do sự chênh lệch áp suất. Có thể tận dụng cấu trúc hở của mái đón gió để làm lưới b40 mà không cần làm vách tôn che kín.

Tưởng chừng như nhiệt độ ngoài trời luôn nóng hơn trong xưởng nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Nhiệt độ trong xưởng sẽ nóng hơn do hấp thụ quá nhiều nhiệt từ con người, máy móc, khung thép của nhà xưởng tỏa ra mà không được đối lưu. Không khí ngoài trời có sự đối lưu liên tục nên sẽ mát mẻ hơn.

Nhà xưởng sử dụng phương pháp làm mát thông gió tự nhiên này cũng mang lại những hiệu quả rất tích cực.

Làm mát cưỡng bức cho nhà xưởng

Đối với những nhà xưởng không xây dựng theo cấu trúc thông gió tự nhiên trên mái thì lượng nhiệt mà xưởng hấp thụ vào là vô cùng lớn. Có thể làm mát cưỡng bức cho nhà xưởng bằng những phương pháp sau:

Lắp ống gió ở mái nhà xưởng

  • Lắp thêm ống gió ngắn ở phần mái xưởng, gắn thêm mái che mưa phía trên ống gió để đảm bảo không gian khô ráo.
  • Cách làm này sẽ giúp không gian trong xưởng giảm từ 1-3 độ C.

Sử dụng quạt gió thổi cục bộ

Phương  pháp này không giúp cho nhiệt độ trong xưởng giảm đi mà nó chỉ mang lại cảm giác mát mẻ hơn cho con người do gió sẽ kích thích lượng mồ hôi bay hơi qua da. Phương pháp này khiến con người thấy mát nhưng thực chất sẽ làm khô da và gây mệt mỏi.

Các loại quạt thường được sử dụng như: quạt sàn công nghiệp, quạt đứng, quạt treo tường công nghiệp,…

Quạt hút mái nhà hoặc ốp tường công nghiệp

Quạt hút mái nhà hoặc ốp tường công nghiệp

Phương pháp này tương tự như phương pháp thông gió tự nhiên nhưng sẽ được lắp đặt thêm quạ công nghiệp để tăng hiệu suất làm mát cho nhà xưởng. Cách này sẽ giúp nhiệt độ trong xưởng giảm từ 3-4 độ C.

Sử dụng quạt hơi nước công nghiệp hoặc tấm làm mát cooling pad

Phương pháp sử dụng quạt hơi nước công nghiệp và tấm làm mát cooling pad đang được ưa chuộng bởi giá thành rẻ và hiệu suất cao, phù hợp với nhiều xưởng. Cụ thể như sau:

  • Dùng máy bơm nước tuần hoàn để nước chảy từ đỉnh của màng đến các vân lượn dóng của màng dưới tạo thành tấm màng nước. Khi không khí xuyên qua màng nước sẽ trở thành khí lạnh để thổi vào bên trong xưởng. Kết hợp với quạt hút công nghiệp sẽ giúp gió vào xưởng nhanh hơn, nhiệt độ giảm từ 5 – 10 độ C.
  • Chi phí đầu tư chỉ khoảng 1/3 hệ thống máy lạnh
  • Chi phí vận hành bằng 1/10 máy lạnh.

Sử dụng quạt hơi nước công nghiệp hoặc tấm làm mát cooling pad

Cách tính để lắp hệ thống làm mát nhà xưởng

Ví dụ tính hệ thống làm mát cho 1 xưởng có kích thước là 12000m3 không khí. Số lần trao đổi gió là 60 – 90 lần/h tùy từng không gian. Từ thông số trên ta có thể chọn số lần tuần hoàn gió là 60 lần/h. Vậy thể tích khí cần trao đổi trong 1h là V= 12000x60= 720000m3/h

A: Chọn số lượng quạt hút công nghiệp

Số lượng quạt hút cần có phải đáp ứng được lưu lượng 44.500 m3/h công suất điện khoảng 1,1 W là nhiều nhất. Vậy số quạt cần thiết sẽ là 720000/44.500 = 16 cái quạt

 quạt hút công nghiệp

B: Chọn diện tích tấm làm mát cooling pad

Phương pháp này áp dụng cho những khu vực kín gió như khu chăn nuôi gia cầm, xưởng dệt may, trồng hoa,…

Để tính được diện tích tấm làm mát Cooling pad thì trước tiên cần phải xác định được vận tốc của gió đi qua tấm pad. Trong kỹ thuật điều hòa không khí thì vận tốc của gió qua cửa phân phối từ 2 – 2,5 m/s tương đương 7200 m3/h – 9000m3/h.

Ta chọn vận tốc gió sẽ là 2,5m/s. Diện tích làm mát là 720000/9000 = 80m2. Chiều cao mỗi tấm pad khoảng 1,8m, chiều dài sẽ theo phương ngang là khoảng 45m.

Tấm làm mát cooling pad

Cấu tạo tấm làm mát Cooling Pad

Tấm làm mát Cooling Pad dùng để điều chỉnh độ ẩm trong nhà. Chúng được chế tạo từ polyme cao phân tử mới nhất với cấu trúc hình tổ ong giúp nước sạch và không khí lưu thông dễ dàng, loại bỏ bụi bẩn trong không khí.

Tấm làm mát có khả năng chịu nước cao, thiết kế dạng tổ ong giúp làm mát không khí hiệu quả hơn.

Ưu điểm tấm làm mát Cooling Pad là tính thấm tốt, đảm bảo nước luôn phân bố đều trên tấm và tăng hiêu quả làm mát lên 85%. Tấm Cooling Pad giúp giảm 8 – 10độ C cho nhà xưởng. Ngoài ra, chúng còn giúp cản bụi bẩn giúp không khí trong sạch hơn.

Tấm Cooling Pad dễ dàng vệ sinh, tiết kiệm thời gian bảo dưỡng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát nhà xưởng

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này đó là dùng bơm nước tuần hoàn sao cho nước chảy từ đỉnh của màng nước tràn qua các vân lượn sóng để tạo nên tấm màng nước. Không khí được hút vào đi xuyên qua màng nước sẽ trở thành khí lạnh được quạt hút ngược nhanh chóng đưa vào xưởng giúp nhiệt độ trong xưởng giảm từ 5 – 10 độ C.

Thông số kỹ thuật tấm làm mát công nghiệp Cooling Pad
  • H: chiều cao tiêu chuẩn: 1200, 1500, 1800 và 2000 mm
  • W: chiều rộng tiêu chuẩn: 300, 500 và 600 mm
  • D: chiều dày tiêu chuẩn: 100, 150 và 200 mm
  • H: chiều cao của sóng tiêu chuẩn: 7 mm

Góc nghiêng của lớp sóng “chẵn” hoặc “lẻ” so với phương ngang tiêu chuẩn: 45°

Góc cắt giữa các lớp sóng xếp chồng nhau: a+a = 90°

  • H tiêu chuẩn: 1200, 1500, 1800 và 2000 mm
  • W tiêu chuẩn: 300, 500 và 600 mm
  • D tiêu chuẩn: 100, 150 và 200 mm
  • h tiêu chuẩn: 7 mm
  • a tiêu chuẩn: 450

So sánh phương pháp làm mát bằng hơi nước với làm mát bằng điều hòa không khí

Phương pháp làm mát bằng hơi nước có nhiều ưu điểm tối ưu hơn phương pháp sử dụng điều hòa như:

  • Tiết kiệm được 70% chi phí đầu tư
  • Tiết kiệm được 80% chi phí chi trả cho điện năng tiêu thụ
  • Giảm thiểu tối đa chi phí bảo dưỡng
  • Không cần phải cải tạo lại nhà xưởng
  • Áp dụng dễ dàng, phù hợp cho mọi điều kiện của xưởng
  • Đem đến không khí trong lành, thoáng mát.

Quy trình thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng tại Mec - Việt Nam

Các bước lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng

Quy trình thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng được cụ thể hóa qua 2 mục chính như sau:

Các bước lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng

  • Kết nối dòng nước cấp vào van phao. Ở bước này sẽ sử dụng máy bơm cấp nước lên tấm cooling pad làm mát như phương pháp bốc hơi.
  • Để thu được kết quả cao nhất thì nên cho máy bơm chạy trước để tấm cooling pad được thấm nước toàn bộ rồi mới khởi động quạt.
  • Kết nối máy: Trước hết cần kiểm tra bulong xem đã được kết nối chắn chắn vào giá đỡ hay chưa. Kiểm tra kỹ kết nối giữa ống gió với máy để đảm bảo chúng hoạt động tốt.
  • Kết nối hệ thống nước: Nối ống nước cấp và xả của từng máy làm mát với hệ thống dẫn nước. Nối ống nước vào trong máy thông qua van chỉnh phía trước khi vào máy. Van phao sẽ được lắp trong máy để đảm bảo cấp nước bổ sung đầy đủ. Kiểm tra sự kết nối của ống nước xả dưới đáy.
  • Trong quá trình làm mát, nếu không quá cần thiết thì chỉ cần bật quạt mà không cần bơm nước. Khi đó, quạt sẽ hoạt động như hệ thống thông gió bình thường.
  • Điều chỉnh lượng nước được cấp lên tấm cooling pad bằng van tay để tránh lượng nước quá lớn sẽ làm ướt vào máy làm mát.

Quy trình vận hành, sửa chữa hệ thống làm mát nhà xưởng

  • Đầu tiên, cần kiểm tra hệ thống nguồn nước và máy làm mát trước khi đưa vào hoạt động.
  • Kiểm tra điên áp, miệng gió
  • Kiểm tra xem khi hoạt động thì máy làm mát có bị rung không. Nếu có thì do quạt bị lệch tâm hoặc gia cố dàn thao tác không được tốt, cần chỉnh lại.
  • Lắp đặt máy làm mát theo phương ngang
  • Ống nước cấp, xả phải được kết nối chắc chắn vào máy.
  • Kiểm tra xem nguồn nước cấp có bị rò rỉ hay không
  • Điều chỉnh lại mức nước trong máy làm mát
  • Kiểm tra nguồn điện
  • Kiểm tra bảng điều khiển của máy xem đã chính xác chưa
  • Dòng điện vận hành máy sẽ hoạt động theo đúng thông số đã ghi trên thân máy.

Mec - Việt Nam - Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng uy tín

MEC – VIỆT NAM là một trong những đơn vị thi công lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng hàng đầu hiện nay. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, MEC – VIỆT NAM đã và đang khẳng định được vị thế của mình trên thị trường và có lượng khách hàng là các xưởng, nhà máy lớn nhỏ trên khắp cả nước.

Đến với MEC – VIỆT NAM quý khách hàng sẽ được tư vấn tận tình nhất, lựa chọn được hệ thống làm mát phù hợp với tình hình thực tế tại xưởng của mình. Phương pháp lắp đặt hệ thống làm mát của MEC - VIỆT NAM vừa tiết kiệm được chi phí mà còn không cần phải sửa chữa hay cải tạo lại nhà xưởng.

MEC – VIỆT NAM có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật chuyên môn cao, đảm bảo thời gian lắp đặt nhanh chóng và đảm bảo nguyên vẹn chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, công ty còn có chế độ bảo dưỡng định kỳ cho khách hàng và chế độ bảo hành lâu dài.

Quý khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng chất lượng, đem lại hiệu quả cao mà lại tiết kiệm chi phí xin vui lòng liên hệ với MEC – VIỆT NAM theo:

CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ CƠ ĐIỆN VIỆT NAM

Trụ sở: Số 11, ngách 6/8, đường Đội Nhân, Phường Vĩnh Phúc - Ba Đình - Hà Nội

Văn phòng giao dịch: Tầng 6, tòa nhà Việt Á, số 9 đường Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội

Hotline: 0945.762.386

Email: info@mec-vietnam.com hoặc trinhbkhn1205@gmail.com

Một số dự án hệ thống làm mát nhà xưởng MEC – VIỆT NAM đã thi công

Dưới đây là một số dự án lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng mà MEC - VIỆT NAM đã thi công mà quý khách hàng có thể tham khảo:

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Hệ thống làm mát nhà xưởng