Mô đun đàn hồi của bê tông và thép | Mec – Việt Nam

Mô đun đàn hồi của bê tông nghĩa là gì? Có bao nhiêu loại? Tất cả sẽ được Mec Việt Nam chia sẻ tới bạn đọc trong bài viết sau đây.

1. Mô đun đàn hồi là gì?

Mô đun đàn hồi được hiểu như một tính chất cơ học có trong những vật liệu rắn, thuộc dạng đàn hồi tuyến tính. Nó được sử dụng nhằm đo lực tính trên một đơn vị diện tích cần để kéo giãn hay nén một loại vật liệu nào đó. 

Mô đun đàn hồi được tính bằng độ dốc của đường cong ứng suất nằm trong vùng biến dạng đàn hồi. 

2. Các loại mô đun đàn hồi

Trên thực tế, có nhiều loại mô đun đàn hồi khác nhau. Song, nổi bật và hay được sử dụng thì có 3 loại chính sau: 

  • Mô đun Young (E): Là mô đun dùng mô tả loại đàn hồi dạng kéo hay vật thể nào đó bị biến dạng dọc trục khi lực kéo cũng được đặt dọc. 
  • Mô đun cắt (G): Là loại mô đun dùng để mô tả vật thể bị cắt khi có sự tác động từ lực ngược hước. 
  • Mô đun khối (K): Là loại mô đun được dùng để mô tả sự biến dạng về thể tích hay xu hướng vật thể nào đó biến dạng khi phải chịu tác động của áp lực. 

Ngoài ba loại mô đun trên, còn có một số loại mô đun khác, ví dụ mô đun sóng P…

3. Mô đun đàn hồi của bê tông

Mô đun đàn hồi của bê tông còn tùy thuộc vào từng trạng thái của bê tông như thế nào. Nó được ký hiệu là Eb (nhân với 103) (Mpa). Hãy xem cụ thể qua bảng sau: 

4. Mô đun đàn hồi của thép 

Ba bảng số liệu sau sẽ cho bạn biết cường độ tính toán cũng như mô đun đàn hồi của thép được tính dựa theo giới hạn thứ nhất (Mpa): 

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ với bạn về: Mô đun đàn hồi của bê tông và thép. Mong rằng, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích sau khi đọc xong bài viết này.